Virus Zika có liên quan gì đến bệnh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh

cua-luoi-chong-muoi-giup-han-che-benh-dau-nho

Tổ chức Y tế thế giới WHO đã xác nhận mối liên quan giữa virus Zika lây truyền qua muỗi và những dị tật bất thường về não của hơn 4000 trẻ sơ sinh tại Brazil.

Chỉ trong một thời gian ngắn, theo thống kê tại thời điểm tháng 10 năm 2015, hơn 4000 trẻ sơ sinh tại Brazil đã được phát hiện có những dấu hiệu bất thường về não: não không phát triển hoặc phát triển lệch lạc.

cua-luoi-chong-muoi-giup-han-che-benh-dau-nho

Biểu hiện bên ngoài của bệnh đầu nhỏ là phần đầu có kích thước nhỏ. Bệnh có thể biểu hiện ngay trong quá trình mang thai hoặc biểu hiện sau khi sinh ra vài năm.

WHO đã khẳng định nguyên nhân gây bệnh đầu nhỏ trong thời gian qua của hàng nghìn trẻ sơ sinh tại Brazil và các quốc gia vùng Nam Mỹ khác đó chính là virus Zika. Virus này được lây truyền qua loài muỗi vằn Aedes.

Một số nguyên nhân khác cũng có thể dẫn đến bệnh đầu nhỏ đó là những ảnh hưởng của các bệnh truyền nhiễm như rubella, herpes, thủy đậu và những đột biến về gen. Lạm dụng ma túy, rượu vào ma túy trong thời kỳ mang thai cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến căn bệnh nguy hiểm này.

Trẻ có thể bị bệnh với mức độ nặng, nhẹ tùy từng trường hợp. Nhìn chung, khi bị mắc bệnh đầu nhỏ, trẻ thường kém về nhận thức, trí tuệ, vận động cũng như khả năng ngôn ngữ. Ngoài ra trẻ còn có những vấn đề khác như tăng động hay co giật, khuôn mặt bị biến dạng, không phát triển về thể chất. Việc bị mắc dị tật đầu nhỏ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của trẻ. Đây là mối lo ngại của toàn thể cộng đồng.

Hiện nay chưa có vắc xin phòng virus Zika và chưa có thuốc đặc trị nên biện pháp quan trọng nhất vẫn là phòng chống muỗi đốt nhất là đối với phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu.

virus Zika
virus Zika

Để phòng chống muỗi đốt, việc quan trọng nhất vẫn là tiêu diệt tận gốc và loại bỏ nơi sinh sản của muỗi bằng cách dọn vệ sinh môi trường, không để nước đọng trong các dụng cụ chứa nước là nơi cư trú và sinh sôi của muỗi.

Bên cạnh đó, mỗi gia đình có thể sử dụng một số biện pháp để ngăn ngừa và tiêu diệt muỗi.

Tùy điều kiện mỗi gia đình mà nên lựa chọn các phương pháp khác nhau nhưng cần đảm bảo làm sao không có tác dụng ngược lại, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Những biện pháp sử dụng hóa chất diệt muỗi có thể gây nên những nguy hiểm khôn lường vì vậy người dân cần đặc biệt chú ý để không xảy ra những rủi ro nhất là những gia đình có phụ nữ mang thai, người già, trẻ nhỏ.

Hiện nay, giải pháp được nhiều gia đình lựa chọn là lắp lưới lưới chống côn trùng, lắp đặt cửa lưới chống muỗi. Biện pháp này vừa giúp phòng chống muỗi và tất cả các loại côn trùng vừa giúp ngôi nhà của bạn thêm phần sang trọng, lịch sự. Hơn nữa đây là biện pháp rất thân thiện với môi trường, không sử dụng hóa chất độc hại nên bao đảm an toàn cho người sử dụng. Sản phẩm có thể sử dụng trong nhiều năm nên tiết kiệm chi phí, tiền bạc và thời gian của bạn.

Lưới chống muỗi, chống côn trùng là biện pháp hiệu quả nhất giúp bạn ngăn ngừa virus Zika, bảo vệ sức khỏe gia đình bạn.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *