Triệu chứng biểu hiện nhiễm virus Zika

virus-zika-4

Nhiễm virus Zika thường rất khó phát hiện. Một số dấu hiệu điển hình như sốt, phát ban, mắt đỏ, đau cơ có thể bạn đã bị nhiễm virus Zika. Hãy đến cơ sở y tế để được kiểm tra xem mình có bị virus này không.

Dấu hiệu bệnh

Virus Zika lây truyền chủ yếu qua loài muỗi vằn Aedes. Ngoài ra có thể lây qua đường quan hệ tình dục, lây qua đường máu, lây truyền từ mẹ sang con khi sinh. Tuy nhiên những trường hợp này là rất hiếm gặp. Chủ yếu vẫn là do muỗi truyền. Thời gian ủ bệnh từ 3-12 ngày

Hầu hết những người bị nhiễm virus Zika đều không biết mình mắc virus này. Các triệu chứng thường rất giống với các bệnh thông thường khác như sốt, phát ban, viêm kết mạc hay đau đầu, đau cơ. Các triệu chứng này có thể kéo dài trong vòng 1 tuần. 80% người bệnh sẽ không biết mình đang nhiễm virus. Điều này rất nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai vì họ không biết để kịp thời hạn chế những ảnh hưởng của virus này đối với thai nhi. Trong khi đó, hiện nay vẫn chưa có những thuốc đặc trị và vắc xin phòng ngừa virus này.

virus-zika-3

Vì vậy, khi có những dấu hiệu như trên và nếu trước đó bạn đã từng tiếp xúc với vùng có dịch thì bạn nên đến gặp bác sĩ để làm các xét nghiệm máu cần thiết để chẩn đoán bệnh. Nhất là những phụ nữ mang thai, không nên đến vùng có dịch và nếu bắt buộc phải đến thì trong suốt quá trình đi và sau đó 2 tuần cần được theo dõi chặt chẽ các dấu hiệu, những khác thường của cơ thể để có sự can thiệp kịp thời. Những thai phụ này nên siêu âm để kịp thời phát hiện những dị tật của thai nhi.

Tình hình dịch bệnh hiện nay

Có thể nói trong tháng 8/2016 là thời lỳ bùng phát mạnh mẽ dịch virus Zika tại khu vực Đông Nam Á, nhất là tại Singapore. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và xác định virus Zika tại Đông Nam Á không phải chủng virus lây truyền từ Nam Mỹ mà là chủng virus được sinh ra tại chính Đông Nam Á. Hiện nay số bệnh nhân nhiễm Zika đã lên đến con số báo động với số ca tăng lên hàng ngày, trong đó có trường hợp phụ nữ mang thai nhiễm virus.

Đây là thời điểm mùa mưa bão nhiều tạo nên những thay đổi về môi trường nhất là nước mưa đọng tại các kênh mương, ao hồ, đồng ruộng…. càng tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi sinh sản phát triển và truyền bệnh. Chính vì vậy, chúng ta càng cần phải tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh lây lan.

Các biện pháp phòng tránh virus Zika

Trong công tác phòng chống dịch bệnh, quan trọng nhất là phòng chống muỗi đốt và tiêu diệt muỗi. Để thực đạt được điều này, chúng ta cần thực hiện các việc sau:

  • Đối với các dụng cụ chứa nước cần đậy kín để muỗi không vào đẻ trứng. Ngoài ra, chúng ta có thể thả các loại cá diệt bọ gậy trong các bể chứa nước dùng lâu.
  • Chú ý không để nước tồn lâu trong các đồ dùng như chum, vại, lọ cắm hoa, bát nước kê chân chạn hoặc có thể bỏ muối, dầu vào bát nước này.
  • Một số đồ phế liệu như chai, lọ, mảnh vỡ,…. xung quanh nhà có thể bị đọng nước mưa và sẽ làm nơi lý tưởng cho muỗi đẻ trứng. Chính vì vậy, hàng tuần cần thường xuyên dọn bỏ những đồ phế liệu này.
  • Phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh cũng là việc làm không thể bỏ qua.
  • Trong nhà, nên lắp đặt cửa lưới chống muỗi, nằm ngủ màn và sử dụng các đồ dùng chống muỗi như vợt muỗi, đèn bắt muỗi.
  • Phối hợp với các ban ngành y tế thực hiện các đợt phun hóa chất diệt muỗi, diệt côn trùng.

Ngoài ra, nếu có các dấu hiệu như sốt, nổi mẩn, viêm kết mạc, đau cơ cần nghĩ đến virus Zika và đến các cơ sở y tế để làm xét nghiệm. Phụ nữ có thai không nên đến nơi có dịch và cần thực hiện quan hệ tình dục an toàn bằng bao cao su.

 

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *