Tại sao muỗi thích cắn một số người

thuoc-diet-muoi

Bạn có nằm trong một số người hay bị muỗi cắn không? Nếu có thì hãy đọc bài viết dưới đây của chúng tôi để xem xét nguyên nhân vì sao bạn hay bị muỗi đốt.


Muỗi  thuộc nhóm không có nọc độc của côn trùng – loại côn trùng chích qua da chúng ta để hút máu. Khác với những loài khác như một số loài ong điển hình là ong bắp cày, khi đốt chúng bơm nọc độc vào nạn nhân của chúng. Muỗi hoạt động chủ yếu vào ban đêm, nhưng một số loài muỗi lại hoạt động mạnh vào ban ngày nhất là lúc sáng sớm và chiều tối như muỗi Aedes truyền sốt xuất huyết, virus Zika.


Điều đặc biệt là chỉ có muỗi cái là cắn và hút máu để lấy chất dinh dưỡng cho quá trình sinh sản của chúng. Mặc dù một số loài thích máu người, một số loài khác lại thích hút máu động vật và các loài chim khác

Vì vậy,có một sự thật  là một số người có vẻ đặc biệt dễ bị tổn thương khi bị cắn? Có khoảng 20 phần trăm của chúng ta là có nhiều khả năng bị nhiều vết côn trùng cắn hơn người khác. Những người may mắn còn lại là khoảng 80%.

Có rất nhiều lý thuyết khoa học xung quanh lý do tại sao một số người hay bị muỗi cắn, điều này có khả năng là do nhiều yếu tố.

Những người nào thường hay bị muỗi cắn

* Nhóm máu: muỗi đốt trên da của những người có nhóm máu O gấp đôi so với những người có nhóm máu A. Loại máu B dường như rơi vào đâu đó ở giữa. Đây có lẽ là bởi vì nhóm máu O của chúng ta tiết ra sacarit hoặc đường qua da của chúng ta, các hoạt chất côn trùng có thể phát hiện và thu hút chúng.

* Quần áo: côn trùng có thể sử dụng tầm nhìn cũng như mùi hương để phát hiện con mồi. Mặc quần áo màu trắng hoặc ánh sáng làm giảm nguy cơ bị cắn khi muỗi dường như được đặc biệt thu hút quần áo màu đen hoặc tối.

* Carbon dioxide: Mức độ carbon dioxide chúng ta thở ra là hấp dẫn đối với côn trùng. Những người thở ra số lượng cao hơn của khí này bao gồm những người có thể trạng cơ thể lớn hơn và những người “qua hít thở”. Muỗi có thể phát hiện mức tăng CO2 và có thể sử dụng điều này để chọn con mồi.

* Chuyển hóa: cơ thể chúng ta tất cả tiết ra hóa chất vào da của chúng ta ở mức độ khác nhau, tùy thuộc vào loại hình cơ thể, tỷ lệ trao đổi chất khi tập thể dục, chúng tôi đã và đang làm. Những hóa chất này bao gồm amoniac, steroid, cholesterol, acid lactic và acid uric. Côn trùng dựa vào các chất này để tìm kiếm con mồi của chúng, đặc biệt là ở cự ly gần.

* Vi khuẩn: tất cả chúng ta có số lượng khác nhau và thành phần của vi khuẩn trên da của chúng ta. Một số vi khuẩn (như khuẩn tụ epidermidis) đều được đặc biệt hấp dẫn đối với muỗi, trong khi những người khác có tác dụng chống ngược lại (ví dụ như Pseudomonas aeruginosa).

Thật không may cho những người rơi vào  20 phần trăm người dễ bị muỗi đốt, có rất ít chúng ta có thể làm gì để thay đổi nhóm máu, chuyển hóa hoặc di truyền của chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta có thể mất một vài bước đơn giản để tránh bị cắn quá thường xuyên.

Những biện pháp phòng chống muỗi đốt


* Lắp đặt cửa lưới chống muỗi, chống côn trùng để ngăn chặn muỗi xâm nhập vào nhà và đốt bạn.


* Sử dụng thuốc chống côn trùng tốt – những chất hóa học dựa như DEET có xu hướng hiệu quả nhất. Một loại thuốc chứa khoảng 20% chất DEET nên cung cấp cho bạn khoảng 5 giờ bảo vệ, vì vậy hãy nhớ thoa lại nó. Một số loài cây cũng có chứa hoạt chất chống muỗi chẳng hạn như sả, chanh, bạch đàn, không phải là mạnh nhưng có thể được thêm lợi ích và an toàn để sử dụng ở trẻ em.

* Tránh đến các vùng có nguy cơ cao như vùng ven biển hay hồ vào lúc bình minh và hoàng hôn.

* Mặc quần áo bảo vệ, bao gồm áo tay dài, quần dài và sử dụng màn chống muỗi vào ban đêm, đặc biệt là cho trẻ em.

* Nếu bạn bị cắn, dùng thuốc kháng histamin đường uống như Cetirizine hoặc loratadin cho một hoặc hai ngày sẽ làm giảm ngứa, và bôi kem chống muỗi có nồng độ thấp steroid có thể giảm thiểu các vết đỏ và viêm. Nói dễ hơn làm, nhưng cố gắng để tránh trầy xước da làm cho bạn dễ nhiễm trùng hơn.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *