Sự thật ít người biết về loài ong

ong

Sự thật ít người biết về loài ong là một điều rất thú vị. Ở loài ong tồn tại những bí mật mà nếu khám phá ra bạn sẽ cảm thấy vô cùng bất ngờ về thế giới côn trùng xung quanh chúng ta. Có lẽ không ai còn xa lạ với ong. Những vết đốt của chúng có thể khiến bạn sưng đau mấy mấy ngày. Thậm chí nhiều loài ong có nọc độc còn có khả năng lấy đi tính mạng của bạn nếu không được cứu chữa kịp thời.

Sự thật ít người biết về loài ong

Ong thường sống thành đàn, mỗi đàn có thể lên tới 2.5000 -50.000 con. Chúng có tổ chức xã hội rất cao, phân cấp rõ ràng. Mỗi đàn có ong chúa, ong thợ, ong con….Chúng thường làm tổ trong các bụi cây, kẽ lá, trong rừng, trên nóc nhà hay trong các tổ hòm do con người làm ra.
Và những bí mật dưới đây về loài ong sẽ khiến bạn cảm thấy rất bất ngờ và thú vị về loài vật này.

1. Ong ăn thịt đồng loại

Ấu trùng ong, ong thợ, ong mật đực thường ăn phấn hoa, mật ong . Ong mật sẽ ăn các ấu trùng hoặc con ong “bạn tình” của chúng khi thiếu thức ăn. Ong cũng có khả năng phát hiện ra các con ong lưỡng bội hoặc giả giới tính và sẽ ăn thịt chúng.

Sự thật ít người biết về loài ong là một điều rất thú vị

  Sự thật ít người biết về loài ong là một điều rất thú vị

2. Ong có thể nhận dạng khuôn mặt

Đây là khả năng rất đặc biệt của loài ong. Ong có thể nhận dạng hình dạng và các đường kẻ như một khuôn mẫu và nhớ khuôn mẫu này.

3. Ong có khả năng bị đuổi

Nếu những con ong bị ốm hay những con ong đực dư thừa trong thời kì đói thì những con ong làm nhiệm vụ an ninh sẽ thu gom những con ong này đuổi ra khỏi tổ, cách ly với mật ong và ấu trùng. Ong sẽ dọn vệ sinh tổ, thu gom xác ong chết.

4. Thói quen giao phối

Có thể nói ong đực đã hy sinh vì thế hệ tương lai. Ong đực sau khi giao phối sẽ bị mất bộ phận giao phối. Bộ phận này sẽ chuyển vào cơ thể ong chúa. Ong đực sẽ mất chức năng giới tính và sẽ chết và nếu không chết thì nó cũng bị loại ra khỏi tổ.Khi ong chúa giao phối với con đực khác nó sẽ loại bỏ gần bộ phận sinh sản của con đực trước và thụ tinh với các con đực sau.

5. Ong có khả năng cảm nhận đặc biệt

Ong có khả năng cảm nhận mùi hương rất đáng kinh ngạc, Chúng bị thu hút bởi một số loại mùi nhất định, khả năng này cũng giúp chúng nhận dạng bạn tình và nhiều thói quen khác như kiếm hoa tìm mật.

ong-lay-mat-1000x516

6. Ong không nhận biết được màu đỏ

Loài ong chỉ có khả năng nhận biết một số màu nhất định. Chúng có thể nhìn được ánh sáng tia cực tím nhưng lại nhìn màu đỏ thành màu đen. Chúng hướng đến mục tiêu bông hoa nhờ hình ảnh quang phổ tập trung ở vị trí trung tâm bông hoa.

7. Ong hỗ trợ chữa bệnh

Một số bệnh nhân mắc bệnh đa xơ cứng trải qua quá trình trị liệu nọc ong và sử dụng những sản phẩm từ ong như sáp ong, mật ong nguyên chất. Mật ong cũng được sử dụng như một loại kháng sinh tự nhiên rất hiệu quả trong điều trị viêm họng…

8. Khả năng kiếm mật không phải là bẩm sinh

Ong nhỏ sinh ra chưa biết kiếm mật và chúng cũng không biết rằng mình phải đi kiếm mật. Chúng làm theo sự hướng dẫn của các chú ong thợ có kinh nghiệm trong đàn.

Ngoài những khả năng và thói quen trên, ong còn là chuyên gia tính toán và đi lại. Ong có khả năng quan sát, tính toán và ghi nhớ cực tốt. Trên đường đi kiếm ăn chúng sẽ ghi nhớ những nơi có thực phẩm, sau đó sẽ thông báo khoảng cách, tốc độ, góc độ của chuyến bay liên quan ánh sáng mặt trời để thông báo cho các con ong khác.

Sự thật ít người biết về loài ong thật thú vị đúng không nào ? Rất cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *