Những việc cần phải làm ngay khi bị côn trùng đốt

au-trung

Khi bị côn trùng đốt nhất là các loại côn trùng có nọc độc thì việc xử lý nhanh và đúng cách sẽ giúp bạn tránh khỏi những biến chứng xấu, đặc biệt là biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Những triệu chứng khi bị côn trùng đốt


Nếu bạn bị loại côn trùng không có nọc độc đốt thì đơn giản là bạn có cảm giác khó chịu, ngứa ngáy, da bị sưng, tấy đỏ. Chúng ta không nên gãi vì nếu ta gãi sẽ làm da bị tổn thương nặng hơn, da bị xước hoặc các vết đốt có thể bị vỡ tạo thành vết thương hở, khó lành hơn.

bo-xit-hut-mau-nguoi

Nếu bạn không may bị các loại côn trùng có nọc độc đốt thì vạn sẽ có cảm giác đau như bị chích, da tấy đỏ và sưng. Một số trường hợp nặng hơn còn có các triệu chứng như dị ứng, sốc phản vệ, phù nề, khó thở, phát ban…. thậm chí có thể nguy hiểm tới tính mạng.

 

Những việc cần làm ngay khi bị côn trùng đốt

Thứ nhất, bạn không nên gãi hoặc chà xát sẽ khiến vết đốt bị xước và nhiễm khuẩn. Nếu bị côn trùng không độc đốt thì các vết ngứa, sưng đỏ sẽ tự hết sau thời gian ngắn. Với những trường hợp nặng hơn cần được xử lý an toàn.

Nếu bị côn trùng có ngòi đốt như ong, bạn cần sử dụng nhíp hay kìm lầy ngòi ra. Cần hết sức cẩn thận để không bị vỡ ngòi khiến chất độc lây lan thêm. Sau khi lấy ngòi, bạn cần rửa sạch vết thương bằng xà phòng, sát khuẩn với nước muỗi.

Sau đó bạn có thể dùng đá chườm lạnh để giảm đau và dùng thuốc bôi theo hướng dẫn của bác sĩ.

Với các trường hợp bị nặng hơn, gây dị ứng toàn thân, co thắt phế quản, sốt hay sốc phản vệ cần đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời để được điều trị, nếu không sau 6 giờ đồng hồ, nguy cơ nhiễm khuẩn và biến chứng rất cao.


Những biện pháp phòng tránh côn trùng đốt


– Lắp lưới chống côn trùng để muỗi hay các loại côn trùng khác không bay được vào phòng.

– Luôn dọn dẹp, giữ nhà cửa thông thoáng, sạch sẽ để côn trùng không có nơi trú ngụ , sinh sản.

– Có thể sử dụng thuốc diệt côn trùng nhưng cần đảm bảo trong nhà không có người và đảm bảo tính an toàn nhất là đối với trẻ em. Sử dụng đúng theo hướng dẫn.

– Sử dụng các loại kem bôi da có chất lượng tốt khi ra ngoài nhất là khi đi dã ngoại hoặc vào các vườn cây, công viên…..

-Trồng một số loài cây khiến côn trùng sợ mùi như hương thảo, húng quế, bạc hà, hoa hồng phong lữ,…

– Ngay cả đối với vật nuôi trong nhà cũng cần thường xuyên tắm rửa và kiểm tra xem chúng có bị rận hay bọ chét không.

-Nếu không có điều kiện lắp lưới chống muỗi, chống côn trùng bạn cần thực hiện nguyên tắc buông màn khi đi ngủ kể cả khi ngủ ban ngày để không bị côn trùng tấn công. Biện pháp này dễ làm mà lại rất hiệu quả.

Trên đây là một số gợi ý để bạn bảo vệ bản thân và mọi người xung quanh khỏi bị côn trùng đốt. Và Lắp lưới chống muỗi, chống côn trùng vẫn là biện pháp hiệu quả nhất cho mọi gia đình.

 

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *