Muỗi sát thủ nguy hiểm nhất của con người

Muỗi sát thủ nguy hiểm nhất của con người bạn biết không ? Tuy có kích thước nhỏ bé nhưng muỗi lại là động vật gây ra cái chết nhiều nhất cho con người. Theo thống kê, mỗi năm muỗi khiến khoảng 2 triệu người trên thế giới chết vì các bệnh do chúng truyền.

1. Muỗi sát thủ nguy hiểm nhất của con người

Muỗi là loại côn trùng có khả năng truyền bệnh nhiều nhất. Hơn nữa chúng sống xung quanh chúng ta, sinh sản và phát triển rất nhiều nên việc tránh bị muỗi đốt cũng không hề đơn giản.

Những vết muỗi đốt thường khiến cho vùng da bị sưng tấy, gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Đó chỉ là việc nhỏ, nguy hiểm hơn là sau mỗi vết cắn đó chúng có thể làm lây truyền sang con người những loại virus đặc biệt nguy hiểm.

Muỗi sát thủ nguy hiểm nhất của con người
                           Muỗi sát thủ nguy hiểm nhất của con người

Chắc hẳn chúng ta đã từng biết tới muỗi Anopheles gây lên bệnh sốt rét ở người và đã khiến nhiều người tử vong.
Muỗi Culex là nguyên nhân gây nên bệnh viêm não Nhật Bản. Virus này được phat hiện lần đầu tiên tại Nhật Bản. Đây là bệnh cấp tính vô cùng nguy hiểm, tác động trực tiếp lên hệ thấn kinh trung ương. Tỉ lệ tử vong lên đến 20% số ca bị nhiễm bệnh. Nếu được cứu chữa thì di chứng mà bệnh để lại cũng hết sức nặng nề.

Muỗi sát thủ nguy hiểm nhất của con người vì sao ?

Bệnh sốt xuất huyết cũng là bệnh phổ biến do muỗi Aedes aegypti truyền virut dengue sang người. Bệnh thường xuất hiện vào thời điểm mùa hè. Bệnh nặng có thể gây tử vong cho người bệnh.

Virus Zika là loại virus mới xuất hiện tại 2 năm trở lại đây. Virus này cũng lây truyền qua muỗi Aedes.Virus này gây ảnh hưởng đến thai nhi nếu bà mẹ mang thai bị nhiễm Zika trong 3 tháng đầu thai kỳ. Hậu quả là trẻ sinh ra bị hội chứng teo não, hoặc não không phát triển. Nó ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ, ngôn ngữ và sự phát triển bình thường của trẻ.

Ngoài ra muỗi còn là nguyên nhân gây bệnh sốt vàng, bệnh chân voi, virus West Nile, Sốt virus Chikungunya...
Những bệnh trên đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Không chỉ mang cái chết đến cho nhiều người dân trên thế giới mà còn để lại những hậu quả nặng nề về mặt kinh tế, xã hội.

Tại các quốc gia có nền kinh tế kém phát triển và nằm trong vùng khí hậu cận nhiệt đới như nước ta. Đặc biệt là các quốc gia ở Nam Mỹ và Châu Phi. Các bệnh lây truyền qua muỗi thường lây lan mạnh và phát triển thành dịch.
Vì vậy cần sử dụng các biện pháp phòng chống muỗi để ngăn ngừa dịch bệnh.

2. Các biện pháp ngăn ngừa và tiêu diệt muỗi

Trước tiên, chúng ta cần tiêu diệt tận gốc loại côn trùng nguy hiểm này bằng cách loại bỏ những nơi sinh sản của muỗi, tiêu diệt lăng quăng, bọ gậy. Vệ sinh môi trường sạch sẽ, khơi thông cống rãnh, loại bỏ hoặc đậy kín những dụng cụ chứa nước mưa, nước thải….là biện pháp để muỗi không có nơi cư trú và sinh sản.

Lắp đặt cửa lưới chống muỗi, chống côn trùng: Biện pháp này được nhiều gia đình sử dụng hiện nay vì an toàn mà hiệu quả lâu dài. Thị trường cửa lưới chống muỗi tại Hà Nội hiện nay đang rất sôi động với nhiều kiểu dáng khác nhau. Có thể kể như cửa lưới chống muỗi tự cuốn, cửa dạng lùa, dạng xếp, dạng cố định….Lắp đặt cửa lưới chống muỗi có ưu điểm là vừa bảo vệ sức khỏe vừa giúp ngôi nhà thêm khang trang, lịch sự.

Cửa lưới chống muỗi Hoàng Minh
Cửa lưới chống muỗi Hoàng Minh

Ngoài ra bạn có thể sử dụng màn chống muỗi khi ngủ. Tuy hơi rườm rà nhưng đây cũng là biện pháp an toàn và hiệu quả. Cần nằm màn khi ngủ ban đêm lẫn ban ngày.

Một số biện pháp khác như dùng thuốc diệt muỗi, kem chống muỗi, nhang muỗi, vợt muỗi…. cần hết sức lưu ý để không phản tác dụng nhất là đối với trẻ em, người già và phụ nữ mang thai.

Có thể thấy ngăn ngừa và tiêu diệt muỗi là một quá trình lâu dài. Ta cần có sự phối hợp của mỗi gia đình và toàn thể cộng đồng.

Muỗi sát thủ nguy hiểm nhất của con người rất nguy hiểm đúng không ? Hãy ngăn muỗi để bảo vệ sức khỏe của chính gia đình mình nhé.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *