Muỗi chứa virus sốt xuất huyết “khát máu” nhiều hơn

phong-chong-ngan-chan-benh-sot-xuat-huyet

Bạn biết rằng chỉ có muỗi cái mới hút máu. Muỗi là một cỗ máy hút máu người và các loài gia súc nhưng nếu muỗi mang virus sốt xuất huyết thì chúng càng khát máu hơn.

Muỗi được đánh giá là một trong những loại côn trùng nguy hiểm nhất hành tinh. Chỉ cần một vết muỗi đốt rất nhỏ trên da, bạn cũng có thể đã bị truyền sang những bệnh nguy hiểm như sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản, virus Zika….

phong-chong-ngan-chan-benh-sot-xuat-huyet

Theo thống kê của tổ chức y tế thế giới, mỗi năm trên phạm vi toàn thế giới, muỗi khiến khoảng 2 triệu người tử vong vì những vết muỗi đốt đó.

Khác nhà khoa học đã nghiên cứu muỗi trước và sau khi mang virus sốt xuất huyết và đã phát hiện sự thay đổi trong 147 gene liên quan đến quá trình truyền virus và hệ thống miễn dịch. Bên cạnh đó, virus này còn làm cho muỗi thèm hút máu và kích hoạt khả năng khướu giác tìm nguồn thức ăn của muỗi.
Chính vì vậy muỗi mang virus sốt xuất huyết sẽ có nhu cầu hút máu nhiều và tìm kiếm người để đốt. Khi đốt người, nó sẽ lây truyền sốt xuất huyết qua tuyến nước bọt.

Theo tổ chức Y tế thế giới , mỗi năm có khoảng 50 triệu đến 100 triệu người bị nhiễm sốt xuất huyết.

Tại Việt Nam, hiện nay, dịch bệnh sốt xuất huyết cũng đang lan nhanh nhất là tại các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ. Bộ Y tế đã cảnh bảo nguy cơ lây lan kép về dịch sốt xuất huyết và virus Zika trong thời điểm mùa mưa đang đến. Hai dịch bệnh này đều có chung vector truyền bệnh là muỗi  Aedes aegypti. Trong năm 2016, trên 50 tỉnh thành đã có bệnh nhân bị sốt xuất huyết với 60.000 ca nhiễm bệnh, 17 ca tử vong vì sốt xuất huyết.

sot-xuat-huyet-o-nguoi-lon

Để phòng tránh dịch bệnh sốt xuất huyết và các dịch bệnh lây truyền qua muỗi khác thì các biện pháp phòng chống muỗi đốt là không thể bỏ qua.

Để phòng chống muỗi đốt và tiêu diệt muỗi, bạn nên kết hợp nhiều biện pháp khác nhau như lắp lưới chống muỗi, chống côn trùng, nằm ngủ màn, sử dụng đèn bắt muỗi, vợt muỗi, phun thuốc diệt muỗi,…

cua-luoi-chong-muoi-dang-xep-hoang-minh-9

Ngoài ra mỗi gia đình cần thường xuyên loại bỏ nơi sinh sản của muỗi nhất là các dụng cụ chứa nước trong nhà hoặc xung quanh nhà để loại bỏ nơi sinh sản của muỗi như mảnh vỡ, bát kê chạn bát, nước trong lọ hoa, chum, vại chứa nước,….

1-phun-thuoc-diet-muoi-de-phong-virus-zika-lan-rong-1634

Phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh cũng là cách để muỗi không còn nơi trú ngụ.

Ngoài ra bạn nên đạy kín các dụng cụ chứa nước hoặc nuôi cá trong các bể chứa nước lớn để tiêu diệt lăng quăng, bọ gậy.

Việc phòng chống muỗi đốt là biện pháp vô cùng hữu hiệu để phòng bệnh sốt xuất huyết, virus Zika và nhiều dịch bệnh nguy hiểm khác lây truyền qua muỗi.

 

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *