Hé lộ những nguy hiểm về loài côn trùng dĩn

con-din

Dĩn là loài côn trùng ít được chú ý. Tuy nhiên đây cũng là loại côn trùng có khả năng hút máu người.

Loại côn trung này thường xuất hiện vào mùa hè nhất là trong các cơn giông, chúng thường tập trung thành từng đám bay ngoài trời hoặc bay vào nhà, sau đó hút máu người, gây phiền hà, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của con người.

Dĩn có kích thước rất nhỏ, màu nâu đen, có chân dài, trên cánh của chúng có các lông nhỏ hoặc lớn. Vòng đời của dĩn cũng phát triển qua 4 giai đoạn như các loại côn trùng khác. Đó là trứng, ấu trùng, thanh trùng và dĩn trưởng thành. Chúng đẻ trứng ở những nơi có nhiều mùn đất, lá cây mục nát. Hoặc là rác thải, đất ẩm, hốc cây, hay vũng bùn….Loại côn trùng này có vòng đời biến thái hoàn toàn. Chúng hoạt động phụ thuộc vào các yếu tố như ánh sáng, mưa, nắng, nhiệt độ, tốc độ gió,…

con-din

Những loài dĩn xuất hiện ở nước ta thường hút máu vào ban ngày, nhất là từ thời điểm đầu màu hè đến hết mùa hè. Trời càng nắng, dĩn hút máu càng mạnh. Với dĩn thuộc Chi Lashiohelea thường hút máu vào buổi sáng hay là lúc không có nắng. Nếu trời có cơn giông muỗi thường tập trung thành từng đám. Giống như muỗi, chỉ có dĩn cái mới hút máu. Chúng hút máu người, trâu, bò, dê, lợn,….

Theo sự nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới thì dĩn có thể truyền một số mầm bệnh như viêm não, giun chỉ. Ở nước ta vấn đề này chưa được nghiên cứu đầy đủ.

Tuy nhiên, chúng ta có thể nhận thấy đầu tiên đó là khi bị dĩn đốt bạn sẽ cảm thấy rất khó chịu, ngứa ngáy, nổi mẩn, dị ứng,…ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt của chúng ta.

Cũng như phòng chống muỗi đốt, để phòng chống dĩn đốt bạn cần thực hiện một số biện pháp sau như:

Lắp lưới chống muỗi. Với loại lưới chống muỗi Hoàng Minh được thiết kế rất độc đáo, tinh xảo nhờ đó có thể ngăn chặn sự xâm nhập của muỗi cũng như dĩn. Bảo vệ ngôi nhà của bạn chống lại sự đột nhập của tất cả các loại côn trùng.

Phun thuốc diệt côn trùng: Phun thuốc diệt muỗi, diệt côn trùng cũng có thể được sử dụng để ngăn chặn và tiêu diệt dĩn. Bạn cần có những lưu ý khi sử dụng sản phẩm này để không có tác dụng phụ ngược lại.

Ngoài ra, mỗi gia đình cần chú ý vệ sinh môi trường sạch sẽ để dĩn. Muỗi không có nơi cư trú, đẻ trứng, phát triển, gây hại cho cuộc sống của bạn.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *