Độc đáo phương pháp dùng muỗi diệt muỗi ngăn chặn virus Zika

Bật mí biện pháp mới phòng chống các bệnh lây truyền qua muỗi

Virus Zika đang lây lan chóng mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới khiến nhiều người lo sợ.

Tại khu vực Đông Nam Á, dịch bệnh này cũng khiến nhiều người lo ngại khi số ca nhiễm bệnh ngày càng tăng nhanh. Tại Singapore hiện nay đã phát hiện gần 400 ca nhiễm bệnh, trong đó đã phát hiện 6 phụ nữ mang thai nhiễm virus Zika. Điều này thực sự nguy hiểm cho các bé khi sinh ra đời bởi virus Zika đã được các nhà khoa học chứng nhận có liên quan đến bệnh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh khi bà mẹ mang thai nhiễm virus. Bên cạnh đó, virus Zika cũng được đang được nghiên cứu và có thể liên quan đến bệnh khiếm thính ở trẻ. Trong khi đó lại chưa có thuốc đặc trị bệnh này cũng chưa có vắc xin phòng bệnh.

virus-zika-1500-696x464

Loài muỗi vằn Aedes chính là nguyên nhân truyền virus Zika qua người chỉ cần thông qua một vết muỗi cắn của con muỗi đã nhiễm virus Zika. Virus này được cho là sẽ đe dọa khoảng 4 triệu người trước khi có vắc xin phòng bệnh.
Trong khi chờ đợi vắc xin ra đời, các nhà khoa học đã nghiên cứu đến phương pháp dùng muỗi đột biến gene để ngăn ngừa sự lây lan của virus Zika.


Để thực hiện phương pháp này, muỗi Aedes aegypti sẽ được biến đổi gen sau đó các nhà khoa học đã thả những con muỗi đột biến gen vào rừng Brazil để chúng giao phối tự nhiên. Những con muỗi con sinh ra sẽ bị chết sớm trước khi nó có thể sinh sản. Nhờ vậy, phương pháp này còn có khả năng ngăn ngừa một số bệnh khác như sốt xuất huyết.

Phương pháp này được thực hiện tại nhiều nơi của Châu Mỹ La Tinh, Châu Á. Kết quả là quần thể muỗi tự nhiên làm giảm đến 90% .

Giải pháp này vẫn đang được các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu và hứa hẹn sẽ là phương pháp tốt để ngăn chặn sự lây lan của virus Zika trước khi tìm ra loại vắc xin để ngăn chặn dịch bệnh này.

Trước khi phương pháp này chính thức được đưa ra sử dụng thì mỗi chúng ta cần thực hiện các biện pháp để phòng chống muỗi đốt và tiêu diệt muỗi phòng bệnh như mắc màn khi ngủ, lắp lưới chống muỗi, mặc đồ dài tay, vệ sinh môi trường,… không để cho muỗi có cơ hội sinh sôi và phát triển.


Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *