Điểm danh những căn bệnh cực nguy hiểm lây truyền qua muỗi

benh-dau-nho-do-virusZika

Muỗi được mệnh danh là sát thủ của con người, bệnh lây truyền qua muỗi. Vậy điều gì khiến cho loài vật nhỏ bé này trở nên nguy hiểm với con người như vậy? Chỉ cần một lần đốt của chúng, bạn đã có thể mắc một trong những căn bệnh nguy hiểm lây truyền qua muỗi.

1. Bệnh sốt rét

Bệnh sốt rét đã từng là nỗi ám ảnh của nhân dân ta trong thời kỳ chiến tranh. Nhất là đối với những người lính sống trong rừng, nơi rừng thiêng nước độc, có nhiều muỗi vằn Anopheles. Đây là những ký ức không thể nào quên về một giai đoạn sống thiếu thốn của dân tộc ta.

Bệnh sốt rét cũng xuất hiện nhiều ở các quốc gia có nền kinh tế kém phát triển. Một kết quả điều tra mới đây cho thấy, mỗi năm trên thế giới có khoảng 600.000 người chết vì bệnh này.

Thủ phạm gây nên bệnh này là ký sinh trùng Plasmodium được lây truyền sang người qua vết đốt của muỗi cái Anopheles. Vì vậy để phòng chống được bệnh sốt rét cần tiêu diệt và cách ly với muỗi Anopheles.

Nên sử dụng các biện pháp phòng chống như diệt lăng quăng, bọ gậy. Lắp đặt cửa lưới chống muỗi, mắc màn khi ngủ, sử dụng các thiết bị chống muỗi khác. Tuy nhiên bạn nên cân nhắc lựa chọn các biện pháp chống muỗi thực sự an toàn cho sức khỏe như sử dụng mà hoặc lưới chống muỗi.

2. Sốt xuất huyết

Ở nước ta, hằng năm dịch bệnh sốt xuất huyết không có chiều hướng suy giảm.Thậm chí có thời điểm, số bệnh nhân mắc bệnh còn tăng, nhất là trong mùa hè.

bệnh sốt xuất huyết
                        bệnh sốt xuất huyết bị lây truyền qua muỗi

Đây là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virut dengue gây ra, nó có thể lây lan thành dịch. Chủ yếu do muỗi Aedes aegypti đốt người nhiễm bệnh sau đó truyền virus sang người lành. Triệu chứng của bệnh là sốt, đau đầu, phát ban, xuất huyết dưới da, hoặc chảy máu chân răng, dễ bầm tím. Nặng hơn có thể bị đau bụng, tiêu chảy.

3. Viêm não Nhật Bản

Đây là bệnh cực kỳ nguy hiểm do virus có tên là viêm não Nhật Bản gây nên. Muỗi Culex chính là loài vật trung gian truyền virus này từ các loài động vật hoang dã như chim, hay lợn. Bệnh gây ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương. Triệu chứng của bệnh này gồm đau đầu dữ dội, sốt cao, co giật thậm chí hôn mê.

Bệnh xuất hiện nhiều vào mùa hè. Trẻ em là đối tượng chủ yếu mắc bệnh này. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời dễ gây nguy hiểm đến tính mạng. Hoặc để lại những di chứng nặng nề như ảnh hưởng trí tuệ hoặc bị liệt.

4. Virus Zika 

Virus Zika mới được phát hiện trong hai năm gần đây. Do những dấu hiệu bất thường tại Brazil, khi trong một thời gian ngắn xuất hiện nhiều trẻ sơ sinh bị dị tật đầu nhỏ. Các nhà khoa học đã vào cuộc và phát hiện ra loại virus nguy hiểm này. WHO hiện đã xác nhận nguyên nhân gây teo não ở những trẻ này có liên quan đến virus Zika. Khi người mẹ mang thai, trong giai đoạn đầu thai kỳ bị nhiễm virus này có thể ảnh hưởng đến thai nhi.

benh-dau-nho-do-virusZika

bệnh lây nhiễm qua muỗi ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ trẻ

Muỗi Aedes chính là nguyên nhân lây truyền loại virus này.

Hiện nay chưa có vắc xin phòng bệnh này. Nên quan trong nhất là mọi người nhất là phụ nữ mang thai cần chủ động các biện pháp chống muỗi để bảo vệ sức khỏe. Sử dụng các biện pháp cách ly với muỗi như sử dụng các sản phẩm lưới chống côn trùng inox 304 hay nằm màn, bôi kem chống muỗi. Đồng thời không nên đi đến vùng có dịch. Phụ nữ mang thai cũng cần thường xuyên khám định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa để phát hiện những dấu hiệu bất thường trong thai kỳ.

5. Bệnh sốt vàng

Hiện nay xuất hiện nhiều bệnh nhân bị bệnh sốt vàng. Đặc biệt là ở khu vực Châu Phi, trong đó Angola là tâm điểm của bệnh này. Một số bệnh nhân khi nhiễm bệnh có triệu chứng sốt cao, chảy máu trong, vàng da. Có những trường hợp bệnh nhân tử vong.

bệnh sốt vàng da
                                   bệnh sốt vàng da 

Hiện chưa phát hiện trường hợp nào ở nước ta nhiễm bệnh này. Tuy nhiên không thể loại trừ trường hợp người dân trở về hoặc khách du lịch đến từ các quốc gia nhiễm bệnh, lây lan. Vì vậy cần tăng cường các biện pháp phòng chống muỗi đốt để ngăn ngừa tất cả các bệnh do lây truyền qua muỗi

6. Sốt virus Chikungunya

Bệnh này do virus Chikungunya lây nhiễm sang người do lây truyền qua muỗi. Khi bị nhiễm virus này người bệnh thường có biểu hiện nhức đầu, nôn mửa, đau khớp, đau lưng, phát ban da… trong một vài tuần. Thời gian này, bệnh nhân cần được nghỉ ngơi và bổ sung đầy đủ nước.

7. Virus West Nile

Bệnh này thường thấy ở chim và một số loài động vật khác, do muỗi vằn gây nên. Tuy nhiên, gần đây, virus này đã được phát hiện có trong tế bào của người.

Triệu chứng khi nhiễm Virus West Nile là sốt, đau khớp, phát ban,nôn mửa, tiêu chảy, mệt mỏi, cảm cúm. Nếu bị nặng có thể gây nhiễm trùng, dẫn đến sưng não hay viêm màng não, dẫn đến tử vong.

Chúng ta thấy, các bệnh trên đều rất nguy hiểm. Và muỗi chính là vật trung gian lây truyền các loại virus gây bệnh từ người bệnh sang người lành hoặc từ các loài động vật khác sang người. Chính vì vậy, ngoài việc tiêm phòng vắc xin để phòng bệnh, người dân cần tích cực dọn vệ sinh môi trường, tiêu diệt lăng quăng, bọ gậy. Tiêu diệt và cách ly với muỗi bằng nhiều biện pháp. Tuy nhiên nên sử dụng các biện pháp tự nhiên, an toàn như sử dụng cửa lưới chống muỗi, tinh dầu thiên nhiên chống muỗi, sử dụng màn khi ngủ kể cả ban ngày….

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *