Dịch bệnh do muỗi truyền có xu hướng tăng mạnh trong mùa hè

phong-chong-ngan-chan-benh-sot-xuat-huyet

Mùa hè, nhiệt độ tăng cao cùng với nắng nóng kéo dài khiến cho nhiều dịch bệnh nguy hiểm có diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng.

Vừa qua sở y tế hà Nội đã khuyến cáo người dân về tình hình các loại dịch bệnh mùa hè có dấu hiệu gia tăng như bệnh đau mắt đỏ, bệnh chân tay miệng,bệnh sốt xuất huyết, bệnh viêm não Nhật Bản. Tính đến ngày 25/6, Hà Nội ghi nhận 9 trường hợp bị mắc viêm não Nhật Bản.

Trên thế giới hiện nay, một số bệnh do muỗi truyền như virus Zika chưa có dấu hiệu sẽ chấm dứt. Bên cạnh đó dịch sốt rét vàng lại mới bùng phát. Sốt rét vàng đã được phát hiện ở những trường hợp thai nhi còn nằm trong bụng mẹ.

phong-chong-ngan-chan-benh-sot-xuat-huyet

Hiện nay, tại các tỉnh Tây Nguyên, bệnh sốt xuất huyết có chiều hướng gia tăng nhất là ở trẻ em. Đã có 3 trẻ bị tử vong vì bệnh sốt xuất huyết

Điều này chứng tỏ mức độ nguy hiểm của nhiều căn bệnh, và bất kỳ ai cũng có thể nhiễm bệnh. Vì vậy mỗi người dân, mỗi gia đình cần phải chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh mùa hè, nhất là các bệnh do muỗi truyền.

1. Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng

Đây là biện pháp giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Một cơ thể được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, khỏe mạnh sẽ có khả năng chống chịu với bệnh tật tốt hơn. Chính vì vậy. trong bữa ăn hàng ngày, mỗi gia đình nên sử dụng đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng như chất béo, chất đạm, tinh bột, Vitamin và khoáng chất theo tỉ lệ phù hợp. Nhất là ăn nhiều trái cây và rau xanh để bổ sung vitamin A, vitamin C. Chế biến các món ăn phù hợp với mùa hè, không ăn nhiều các món chiên, xào.
Vệ sinh trước khi ăn, ăn chín uống sôi.

bo-sung-chat-dinh-duong

2. Vệ sinh môi trường sạch sẽ

Người dân cần dọn vệ sinh xung quanh nơi mình ở. Phát quang bụi rậm, không để nước mưa, nước đọng quanh nhà hay ở những dụng cụ chứa nước không cần thiết. Không để đồ đạc lộn xộn. Rác thải cần được dọn dẹp sạch sẽ.

tam-man

3. Lắp đặt cửa lưới chống muỗi

Lắp đặt cửa chống muỗi nhằm bảo vệ ngôi nhà của bạn cách ly với muỗi cũng như mọi loại côn trùng và bụi bặm, nhờ đó cả gia đình bạn sẽ được bảo vệ suốt cả ngày mà không cần sử dụng bất kỳ biện pháp nào khác. Bạn sẽ không còn phải lo lắng nhiều về việc có thể nhiễm dịch bệnh lây truyền qua muỗi.

cua-luoi-chong-muoi-dang-xep-mau-den-3
Lắp đặt cửa lưới chống muỗi

4. Thực hiện các biện pháp diệt muỗi, bọ gậy.

Ngoài việc lắp lưới chống côn trùng, bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng các biện pháp chống muỗi khác như vợt muỗi, đèn bắt muỗi, màn chống muỗi, kem chống muỗi…

Loại bỏ những dụng cụ chứa nước mưa, nước đọng như chum, vại, lu, chai, lọ, mảnh sành, mảnh vỡ,…

5. Nằm màn khi ngủ, mặc áo dài tay.

Nếu bạn không lắp đặt cửa lưới chống muỗi, bạn nên mặc áo dài tay, buông màn khi ngủ để tránh bị muỗi đốt.

Trên đây là một số các biện pháp bạn nên thực hiện hàng ngày để ngăn chặn và tiêu diệt muỗi, nhằm mang lại một cuộc sống an toàn, lành mạnh, tốt cho sức khỏe.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *