Đã phát hiện 2 trẻ sơ sinh mắc chứng đầu nhỏ do virus Zika tại Thái Lan

benh-dau-nho-do-virusZika

Đông Nam Á hiện nay đang phải đối mặt với dịch virus Zika lan rộng. Đối với trẻ sơ sinh mắc chứng đầu nhỏ cực kì cao.  Tất cả các quốc gia đều đã phát hiện những bệnh nhân bị nhiễm virus Zika.

Trong khi đó Singapore và Thái Lan là 2 quốc gia phát hiện nhiều bệnh nhân bị nhiễm virus Zika nhất. Thái Lan ghi nhận 349 ca nhiễm Zika, Singapore phát hiện 393 trường hợp.

Tình hình dịch bênh Zika diễn biến như thế nào tại các nước láng giềng

Điều nguy hiểm ở dịch bệnh này, là triệu chứng của nó rất giống với các bệnh cảm cúm thông thường. Nên người nhiễm virus thường không nghĩ tới mình bị virus Zika. 80% người nhiễm Zika không có triệu chứng rõ rệt nên rất khó phát hiện. Điều này thực sự nguy hiểm với phụ nữ mang thai để có những can thiệp kịp thời cho thai nhi.

Tại Thái Lan, trong 349 trường hợp mắc virus Zika đã phát hiện 33 phụ nữ mang thai. Trong khi đó Singapore mới phát hiện 16 hụ nữ mang thai mắc virus Zika. Bộ Y tế Thái Lan vừa qua đã tiến hành điều tra 4 trường hợp trẻ bị mắc bệnh đầu nhỏ, nghi ngờ là có liên quan đến virus Zika. Trong 4 trường hợp đã loại trừ được 2 trường hợp và 2 trẻ so sinh mắc chứng đầu nhỏ do nhiễm virus Zika.

Trẻ sơ sinh mắc chứng đầu nhỏ do virus Zika
                                           Trẻ sơ sinh mắc chứng đầu nhỏ do virus Zika

Tuy nhiên Bộ Y tế Thái Lan cũng đã trấn an người dân không nên quá lo sợ. Vì đây không phải là dịch bệnh gây chết người và khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa. Trong khi chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

Tình hình dịch bênh Zika diễn biến tại Việt Nam

Vừa qua, ngày 29/9 Mỹ cũng đưa ra cảnh báo với phụ nữ mang thai khi có nhu cầu đi lại tại 10 quốc gia Đông Nam Á do lo sợ tình hình dịch Zika. CDC đã nhận định rằng, virus Zika đã có mặt tại Đông Nam Á từ nhiều năm nay. Nó có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.

Việt Nam là một trong những quốc gia nằm trong danh sách cảnh báo của Mỹ về dịch Zika. Cần hết sức cẩn thận để phòng ngừa dịch bệnh này. Phòng bệnh vẫn là khâu quan trọng nhất trong chiến dịch này. Và để phòng bệnh, người dân cần thực hiện các biện pháp phòng chống muỗi đốt đầu tiên. Một số biện pháp phòng trừ muỗi Aedes người dân có thể thực hiện đó là:

Các biện pháp phòng chống trẻ sơ sinh mắc chứng bệnh đầu nhỏ

  • Lắp lưới chống muỗi, chống côn trùng để ngăn chặn muỗi đột nhập vào nhà bất cứ lúc nào.
  • Nằm ngủ màn kể cả khi ngủ ban ngày
  • Phun hóa chất diệt muỗi theo chỉ đạo của sở y tế địa phương.
  • Sử dụng kết hợp các biện pháp tiêu diệt muỗi khác như dùng vợt bắt muỗi, đèn bắt muỗi,…
  • Triệt tiêu nơi sinh sản và cư trú của muỗi đó là các dụng cụ chứa nước thải. Nước đọng như chum, vại, mảnh vỡ, chai, lọ,… có chứa nước.

Mỗi người, mỗi gia đình cần chủ động, tích cực bảo phòng chống muỗi để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *