WHO cảnh báo virus Zika lây lan toàn khu vực Châu Á Thái Bình Dương

zika-virus-e1453998640470

Tổ chức Y tế thế giới VHO ngày 10/10/2016 đã đưa ra cảnh báo virus Zika có khả năng bùng phát tại khắp các nước thuộc khu vực Châu Á Thái Bình Dương trong bối cảnh 2 nước khu vực Đông Nam Á là Thái Lan và Singapore có hàng trăm ca lây nhiễm virus Zika, trong đó có 2 trẻ sơ sinh mắc bệnh đầu nhỏ.

WHO nhấn mạnh đã có 19 nước tại khu vực Châu Á- Thái Bình Dương xác nhận tình hình lây nhiễm virus Zika trong đó có Việt Nam. WHO cảnh báo có nguy cơ cao virus Zika lây lan tại các nước trong khu vực bao gồm cả các nước Nhật Bản, Trung Quốc, Oxtraylia và phần lớn các nước Đông Nam Á.

virus-zika-3

Tại Việt Nam, virus Zika cũng đã phát triển mạnh hơn với sự xuất hiện của 2 ca nhiễm bệnh mới là một thai phụ ở Bình Dương và một phụ nữ tại Thành phố Hồ Chí Minh nâng số người mắc bệnh ở Việt Nam lên 5 ca. Cục Y tế dự phòng và Bộ trung tâm chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em đã tăng cường giám sát với những phụ nữ mang thai có những triệu chứng nghi ngờ để có những tư vấn kịp thời. 2 bệnh nhân mới mắc virus Zika không hề đi đến những vùng có lây nhiễm virus Zika và cũng không tiếp xúc với bệnh nhân lây nhiễm Zika trước đó.

Cục trưởng cục y tế dự phòng PGS. TS Trần Đắc Phu cho biết Việt Nam cũng đã có sự lưu hành của virus Zika. Muỗi lây lan virus này là muỗi Aedes, cũng là muỗi truyền sốt xuất huyết. Trong khi đó, hiện nay tại khu vực miền Nam và Tây nguyên đang là mùa mưa, nhất là tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh, mưa nhiều khiến nhiều nơi bị ngập nước lâu ngày là điều kiện tốt cho muỗi phát triển. Khả năng lây lan dịch bệnh ngày càng cao.

Việc phòng chống virus Zika đặc biệt quan trọng với những phụ nữ mang thai hoặc có kế hoạch mang thai vì virus Zika có thể gây lên dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. Nên phụ nữ mang thai cần được chăm sóc sức khỏe và tư vấn hướng dẫn để có thai kỳ khỏe mạnh. Người dân cần áp dụng các biện pháp phòng tránh muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gậy, lắp lưới chống muỗi, ngủ màn hoặc mặc quần áo dài, kể cả ban ngày.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *