Cảnh báo viêm da do ấu trùng cực nguy hiểm

au-trung-buom

Bạn đã bao giờ bị ngứa do bị dính vào ấu trùng hay lông, tơ các loại côn trùng chưa? Đó thực sự là một cảm giác vô cùng khó chịu, đau và ngứa.

Phản ứng ngứa của da là phản ứng thứ phát do kích thích cơ học, nhiễm nhất giãn mạch hoặc phản ứng tăng mẫn cảm.

Bạn có thể bị viêm da do nhiều nguyên nhân:


Viêm da do ấu trùng bướm (carterpillar dermatitis)


Carterpillar là ấu trùng của bướm hay bướm đêm. Loại ấu trùng này có lông ngắn và các lông này có thể kích thích da gây viêm da khi bạn tiếp xúc trực tiếp hoặc khi lông này bay trong gió dính vào quần áo bạn và khi ấu trùng tiếp xúc với da bạn. Ấu trùng bướm lông và ấu trùng bướm đuôi nâu được thấy ở nhiều nơi trên thế giới. Các nhà khoa học đã phát hiện lông ấu trùng bướm có thể tiết ra một chất giống histamin. Đây chính là nguyên nhân gây nên ngứa.

au-trung

Viêm da do côn trùng


Viêm da do côn trùng thường thấy ở vị trí hở như mặt, tay, chân, cổ . Ấu trùng cũng có thể bay vào mắt gây viêm kết mạc.

Khi bị ấu trùng gây thương tổn thì các thương tổn đó thường là những ban đỏ phù nề, sẩn, mụn nước, mụn mủ, và nóng, đau rát.

viem-da

Viêm da do độc tố của kiến khoang


Kiến ba khoang là loại kiến đốt khá nguy hiểm. Nhận biết loại kiến này khá dễ dàng. Chúng có kích thước nhỏ hơn hạt thóc, có cánh bay, loại kiến này có bụng thon nhọn có một khoang màu đỏ trên nền đen. Buổi tối chúng rất hay bay vào bóng đèn bám trên các bức tường, màn, giường và bò cả lên người. Kiến ba khoang có chứa  một chất độc giống như chất piridin, đốt rất đau. Chất này khi tiếp xúc vào da có khả năng gây viêm da, thối thịt giống như bị tạt axít. Ngay cả khi bạn lấy tay giết kiến và vô tình sờ lên mặt hoặc gãi lên da sẽ tạo thành những vết tổn thương dài. Thương tổn có thể lây lan nếu chất độc của kiến lây sang bất cứ vị trí nào trên da. Tính chất của thương tổn là những  mụn nước, mụn mủ, ban đỏ, trợt loét nông trên da tương tự như viêm da do ấu trùng bướm nhưng nặng hơn và có nhiều thương tổn hơn.


Điều trị viêm da tiếp xúc do côn trùng

Nếu bạn đã tiếp xúc với ấu trùng, côn trùng cần loại thay bỏ những quần áo đó, tắm rửa sạch sẽ, bôi thuốc kháng sinh vào những vết thương, uống thuốc kháng sinh, kháng viêm vài ngày bệnh sẽ khỏi.

Phòng bệnh

Để phòng các bệnh viêm da do côn trùng thì việc cách ly các loại côn trùng với cuộc sống của chúng ta là điều đầu tiên bạn cần làm.

Thi công cửa lưới chống muỗi và côn trùng là biện pháp tốt nhất để bạn cách ly các loại côn trùng bay vào nhà đốt hoặc đậu vào mùng màn, quần áo gây viêm da.

cua-luoi-chong-muoi-dang-xep-mau-den

Nếu không lắp cửa lưới bạn cần đóng tất cả các cửa kính, cửa chớp, tắt ánh sáng điện hoặc treo bóng điện bên ngoài nhà. Việc này sẽ gây phiền toái cho bạn cho nên lắp lưới chống côn trùng vẫn là biện pháp tốt nhất.

Ngoài ra khi phơi quần áo bạn không nên lộn trái để tránh lông côn trùng dính vào và tiếp xúc với da.

Khi rửa mặt, thay quần áo cần kiểm tra xem khăn mặt hay quần áo có sâu bọ hay côn trùng dính trên đó không.

Khi bị côn trùng bò lên người cần phủi, xua chúng đi, không được giết chết côn trùng trên da để tránh chất độc trong người côn trùng tiếp xúc với da.
Trong các biện pháp trên thì lắp lưới chống muỗi là biện pháp cực hiệu quả để bảo vệ bạn và gia đình một cách toàn diện.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *