Cảnh báo muỗi kháng hóa chất gây khó khăn cho việc điều trị bệnh

virus-zika-1500-696x464

Chiều ngày 29/7/2016, trong Hội nghị trực tuyến phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và dịch bệnh mùa đông do Bộ Y tế tổ chức. Đã tổng kết các vấn đề có liên quan đến dịch Zika, sốt xuất huyết, sốt rét và nhiều dịch bệnh nguy hiểm khác. Hội nghị cũng đã đề cập đến vấn đề phòng, phát hiện và khống chế dịch bệnh.

Hội nghị cũng nhận định sự gia tăng các dịch bệnh nguy hiểm như hiện nay. Nguyên nhân là do ô nhiễm môi trường, đổi khí hậu toàn cầu, hiện tượng El Nino. Sự giao lưu giữa các nước ta với các nước có mang mầm bệnh. Ngoài ra còn do hiện tượng kháng hóa chất của nhiều loại vi khuẩn. Trong đó có muỗi kháng hóa chất tiêu diệt chúng.

Thời điểm phát hiện siêu vi khuẩn kháng hóa chất

Vấn đề vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh đã trở thành vấn đề nóng trong thời gian gần đây, gây ra mối lo ngại cho toàn cầu. Mỗi năm có hàng triệu người chết liên quan đến vấn đề vi khuẩn kháng thuốc.

Tháng 6/2016 thế giới cũng đã phát hiện 2 loại siêu vi khuẩn có thể kháng lại mọi thuốc kháng sinh. Điều này có nghĩa y học sẽ phải bó tay trước những nguy hiểm đến với bệnh nhân mắc loại siêu vi khuẩn này. Con người có thể chết chỉ vì những vết thương rất nhỏ. Sự xuất hiện của những loại vi khuẩn, ký sinh trùng kháng thuốc. Đặt ra một thách thức lớn cho các nhà khoa học và y học trên toàn cầu trong vấn đề bảo vệ sức khỏe con người.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng muỗi kháng hóa chất

Sở dĩ có hiện tượng vi khuẩn, muỗi kháng thuốc ngày càng gia tăng. Do sử dụng bừa bãi, không đúng cách các loại thuốc kháng sinh trong việc chữa bệnh. Ngược lại khiến cho vi khuẩn nhờn thuốc, kháng thuốc. Nhiều người đã không nhận thức đúng được vấn đề này đối với sức khỏe cho mọi người. Cũng như không nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của việc vi khuẩn kháng thuốc. Vì vậy không nên vẫn giữ thói quen sử dụng thuốc kháng sinh bừa bãi.

Ở nước ta hiện nay đã xuất hiện loại ký sinh trùng kháng thuốc, muỗi kháng hóa chất. Loại muỗi này có nguy cơ lan rộng, gây khó khăn trong việc phòng và điều trị bệnh. Đặc biệt là các bệnh có liên quan đến muỗi đốt như bệnh sốt rét.

Nguyên nhân của tình trạng này là do việc sử dụng bừa bãi các loại thuốc kháng sinh trong chữa bệnh. Hoặc chữa bệnh không đúng phác đồ điều trị của bác sĩ. Đồng thời là sự sử dụng bừa bãi, không đúng các loại hóa chất diệt muỗi, chống côn trùng của nhiều người. Ngược lại khiến cho virus gây sốt rét nhờn thuốc, kháng thuốc. Đây là một vấn đề rất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến công tác phòng dịch sốt rét

Chính vì vậy, Cục Y tế khuyến cáo người dân nên dùng các biện pháp chống muỗi tự nhiên không sử dụng hóa chất. Có thể sử dụng các sản phẩm lưới chống muỗi, lưới chống côn trùng. Trồng các loại cây có tinh dầu kháng muỗi… Hạn chế dùng hóa chất diệt muỗi, nếu phun thuốc diệt muỗi cần theo sự hướng dẫn của các sơ sở Y tế địa phương. Tránh gây nên hiện tượng muỗi kháng hóa chất. Người dân cũng có thể sử dụng màn khi ngủ, dùng đèn bắt muỗi, vợt muỗi.

Cục Y tế dự phòng cho biết giai đoạn 2016-2020, ngành y tế phấn đấu khống chế tỷ lệ người dân mắc bệnh sốt rét dưới 0,15/1.000 dân.  Tỷ lệ tử vong do bệnh sốt rét dưới 0,02 trường hợp/100.000 dân.

Các biện pháp phòng tránh muỗi kháng hóa chất hiệu quả

Để đạt được mục tiêu này, ngành y tế cần tiếp tục duy trì. Tăng cường mạng lưới cán bộ phòng chống sốt rét từ Trung ương đến cơ sở. Tăng cường hoạt động giám sát và phòng chống muỗi truyền bệnh sốt rét và sốt xuất huyết. Đồng thời mở rộng các mô hình phòng chống bệnh cho các nhóm dân có tỉ lệ mắc cao.

Bên cạnh đó cần tiếp tục vận động đầu tư từ các nguồn lực tại chỗ, nguồn lực của địa phương, tài trợ của các quốc gia.

Thực hiện tuyên truyền, phổ biến sâu rộng cho người dân. Đặc biệt nhất là ở khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới với Lào, Campuchia. Tăng cường các biện pháp phòng chống muỗi đốt. Phổ biến cho người dân những ảnh hưởng nghiêm trọng của việc muỗi kháng thuốc trong công tác phòng và chữa bệnh sốt rét.

Lời khuyên từ chuyên gia nhằm phòng tránh muỗi

Chính vì vậy, Cục Y tế khuyến cáo người dân nên dùng các biện pháp chống muỗi tự nhiên. Không sử dụng hóa chất như sử dụng các sản phẩm lưới chống muỗi, lưới chống côn trùng. Trồng các loại cây có tinh dầu kháng muỗi… Hạn chế dùng hóa chất diệt muỗi, thuốc diệt con trùng. Nếu phun thuốc diệt muỗi cần theo sự hướng dẫn của các sơ sở Y tế địa phương. Tránh gây nên hiện tượng muỗi kháng hóa chất. Người dân cũng có thể sử dụng màn khi ngủ, dùng đèn bắt muỗi, vợt muỗi.

 

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *