Bí mật ít người biết về những lợi ích của loài gián

meo-hay-diet-gian

Đa số mọi người đều nghĩ rằng gián là loại côn trùng có hại và tìm mọi cách để tiêu diệt chúng. Tuy nhiên, ở khía cạnh khác, loài vật hôi hám, xấu xí này lại lại có những lợi ích không nhỏ đối với hệ sinh thái trên trái đất.

Về mặt cân bằng hệ sinh thái, ít người biết những lợi ích của loài gián. Gián thường ăn các chất hữu cơ thối rữa, đang phân hủy, chứa nhiều chất ni tơ. 

Một vài đặc điểm của loài gián

Gián là loài vật có sinh tồn siêu phàm khi chúng có thể sống sót qua các thảm họa hạt nhân. Các nhà khoa học đã nghiên cứu: loài gián có mặt trên trái đất của chúng ta trước cả loài khủng long. Và ngay cả khi khủng long tuyệt chủng. Vì những biến đổi của trái đất thì gián vẫn tồn tại cho đến ngày hôm nay.

Với tốc độ chạy 5km/h, khả năng đổi hướng 25 lần trong khi chạy, nhịn thở dưới nước lên đến 40 phút . Chúng thật sự là những vận động viên điền kinh và bơi lội siêu phàm gấp nhiều lần con người.
Gián có khả năng giữ thăng bằng tuyệt vời cũng như khả năng phản ứng trước kẻ thù cực kỳ nhạy bén. Bởi chúng có hệ thống hạch thần kinh phân bố khắp cơ thể. Các hạch thần kinh này giúp chúng có thể sống được ngay cả khi không có đầu. Chúng chỉ bị chết khi đói hoặc nhiễm trùng.

con-gian

Về đặc điểm sinh sản:

Gián chỉ cần giao phối một lần là có thể đẻ trứng liên tục, suốt đời. Một con gián có thể đẻ tới 300 con gián con trong cuộc đời.
Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng, khả năng sống của gián thật sự rất siêu phàm. Hơn nữa gián lại sinh sản nhiều và dễ. Chính vì vậy mà tiêu diệt được gián không phải là chuyện dễ.

Đối với cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của chúng ta gián gây ra nhiều tác hại về sức khỏe. Vì đặc điểm của loài này là chúng thích sống ở những nơi có môi trường bẩn thỉu như nhà vệ sinh, hố xí, bãi rác,… Khi chúng bò vào đồ dùng hay thức ăn, chúng sẽ mang theo những vi khuẩn cùng mùi hôi hám khó chịu.

Gián lại có đặc tính vừa ăn vừa nôn ra thức ăn mà chúng đã tiêu hóa một phần. Điều này càng gây mất vệ sinh. Thậm chí gián còn cắn phá đồ đạc của chúng ta như thức ăn, quần áo, sách vở… Những dịch bệnh mà gián có thể lây truyền cho người như dịch tả, lỵ, thương hàn, tiêu chảy,….

Những lợi ích của gián ít người biết

Tuy gián là loại côn trùng không được con người chào đón trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng về mặt cân bằng hệ sinh thái chúng lại có những lợi ích tích cực. Gián thường ăn các chất hữu cơ thối rữa, đang phân hủy, chứa nhiều chất ni tơ. Khi các chất này ngấm vào đất sẽ mang nguồn dinh dưỡng dồi dào cho sự phát triển của cây cối. Nhờ đó tạo nên những khu rừng tồn tại từ ngàn năm nay. Những cánh rừng đó lại là nguồn sống và bảo vệ cuộc sống của con người.
Gián còn là thức ăn của sinh vật khác trong chuỗi thức ăn của hệ sinh thái như chim, chuột. Nếu loài gián biến mất thì chuỗi thức ăn cũng bị phá vỡ, ảnh hưởng ít nhiều đến hệ sinh thái.

Để có thể tồn tại khỏe mạnh trong những môi trường bẩn thỉu. Và nhiều vi khuẩn độc hại chắc chắn cơ thể chúng chứa những hợp chất siêu kháng sinh. Nhờ đó tiêu diệt được phần lớn các loại virus, vi khuẩn. Gián sẽ là đối tượng để nhà khoa học nghiên cứu về y tế để tạo ra các loại thuốc kháng sinh tương tự.

Vì vậy có những lợi ích của loài gián vô cùng hữu ích cho các nhà khoa học.

Như vậy, về một mặt nào đó gián cũng là loài côn trùng có lợi cho cuộc sống của chúng ta. Vì vậy, thay vì giết bạn có thể dùng các biện pháp để cách ly chúng với cuộc sống hàng ngày của mình. Ví dụ như lắp lưới chống côn trùng. Hoặc có thể trồng các loại cây có tác dụng khiến gián sợ không giám tới gần.

(Theo khoahoc.tv)

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *