Phụ nữ mang thai bị sốt xuất huyết có thể sảy thai

bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm tới phụ nữ mang thai

Sốt xuất huyết đặc biệt nguy hiểm nhất là với phụ nữ mang thai. Hậu quả nghiêm trọng có thể dẫn đến sảy thai hoặc sinh non, gây nguy hiểm cho cả mẹ và con.

Mang thai là giai đoạn hết sức nhạy cảm với phụ nữ. Bất kỳ những tác động nào của bệnh tật đều dẫn đến những hiểm họa không lường.

Thời gian này, sức đề kháng của bà bầu thường kém nên rất dễ nhiễm các bệnh rubella, cảm cúm, sốt xuất huyết.
Đặc biệt phụ nữ mang thai lại là đối tượng bị muỗi đốt nhiều nhất do khối lượng máu tăng lên nhiều, cơ thể cũng nóng hơn, là nguyên nhân thu hút muỗi đốt.

Phụ nữ mang thai bị sốt xuất huyết rất nguy hiểm
Phụ nữ mang thai bị sốt xuất huyết rất nguy hiểm

Sốt xuất huyết không loại trừ ai ngay cả bà bầu. Sốt xuất huyết thường xuất hiện vào 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ.

Các triệu chứng của sốt xuất huyết nhiều khi rất giống với cảm cúm nên dễ dẫn đến nhầm lẫn. Khi bị nhiễm virus Dengue, mẹ bầu thường có triệu chứng sốt cao, mệt mỏi, đau đầu, đau họng, đau sau hốc mắt, buồn nôn hoặc nôn, đau vùng thượng vị, tiêu chảy, ngoài ra còn có triệu chứng đau nhức xương khớp.

Triệu chứng sốt xuất huyết
Triệu chứng sốt xuất huyết

Để điều trị bệnh cho phụ nữ mang thai thường rất khó khăn vì tác dụng phụ của thuốc với thai nhi.

Chính vì vậy, khi bị mắc sốt xuất huyết, thì cả mẹ và con đều gặp nguy hiểm như gây sảy thai, đẻ non, trẻ sinh ra bị nhẹ cân.

Nếu bị nhiễm virus ở thể nặng, người mẹ có thể bị xuất huyết dưới da, xuất chảy máu đường tiêu hóa, chảy máu chân răng. Nặng hơn có thể gây tăng men gan, tràn dịch màng phổi, tràn dịch ổ bụng, sốc giảm thể tích máu dẫn đến nhau bong non, thai chết lưu thậm chí gây tử vong cho mẹ.

Các bác sĩ còn cho biết, nếu bà bầu chuyển dạ trong giai đoạn đang bị sốt xuất huyết, có thể dẫn đến bị băng huyết, hoặc nặng hơn là rối loạn đông máu gây nguy hiểm cho tính mạng 2 mẹ con.

Chính vì những nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết với phụ nữ mang thai, nên việc phòng bệnh là điều vô cùng quan trọng.

Trước tiên để tăng cường sức đề kháng co cơ thể, phụ nữ mang thai cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để, uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả có chứa vitamin C.

Chủ động tiêu diệt muỗi, lăng quăng, bọ gậy. Muỗi thường sinh sản ở những nơi có nước nên cần loại bỏ nơi sinh sản của muỗi là các dụng cụ chứa nước không cần thiết như các chai, lọ, chum, vại…Đậy kín các đồ dùng chứa nước sinh hoạt, thả cá để bắt bọ gậy.

các biện pháp phòng chống bệnh sốt xuất huyết
các biện pháp phòng chống bệnh sốt xuất huyết

Không để đồ đạc bừa bãi làm nơi ẩn náu của muỗi. Dọn vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh…

Sử dụng màn khi ngủ hoặc lắp cửa lưới chống muỗi, cửa lưới chống côn trùng để ngăn chặn muỗi đột nhập và truyền bệnh.

Không tự ý dùng thuốc.

Khi có triệu chứng nhiễm bệnh cần đến cơ sở y tế để khám và điều trị, không để tình trạng bệnh tiến triển nặng mới đi.

Sức khỏe của người phụ nữ trong quá trình mang thai là rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con. Vì vậy cần hết sức cẩn thận giữ gìn bằng các biện pháp hiệu quả nhưng phải an toàn.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *