Mẹo bài trí phòng ngủ mang đến giấc ngủ sâu và trọn vẹn

phong-ngu

Giấc ngủ sâu, ngon giấc có vai trò rất quan trọng. Việc bài trí phòng ngủ khoa học, hợp lý sẽ mang đến cho bạn một giấc ngủ ngon và trọn vẹn.

Phòng ngủ là nơi chúng ta dành 30-40% thời gian của minh để sinh hoạt, ngủ nghỉ. Đây là nơi mà chúng ta có những khoảng thời gian thoải mái nhất sau một ngày làm việc mệt nhọc. Khi cơ thể và tâm trí bạn được nghỉ ngơi một cách hợp lý bạn sẽ cảm thấy tinh thần phấn chấn, giảm căng thẳng, phục hồi lại sức lao động.

Vì vậy, nếu bạn thường xuyên gặp tình trạng thiếu ngủ, ngủ không sâu giấc, cảm giác bất an thậm chí mất ngủ trong chính phòng ngủ quen thuộc của mình vậy thì hãy xem xét lại các yếu tố liên quan đến phòng ngủ của bạn. Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng trên như ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm ánh sáng, giường nệm không có độ mềm hợp lý, các bài trí đồ đạc trong phòng không hợp phong thủy, stress,…


Như vậy, việc bố trí phòng ngủ như thế nào cho hợp lý có ý nghĩa rất quan trọng đến giấc ngủ mỗi người. Và dưới đây là một vài nguyên tắc bạn cần chú ý khi thiết kế một không gian phòng ngủ sạch sẽ, mang đến những lợi ích tối đa cho giấc ngủ của bạn

phong-ngu-1

Nguyên tắc chọn giường nệm

Hiện nay trên thị trường tồn tại loại giường nệm có chứa hợp chất chống cháy PBDE. Đây là hợp chất được các nhà khoa học nghiên cứu và đã liệt vào danh sách các chất có hại cho sức khỏe con người. Chất này còn liên quan đến bệnh ung thư, ảnh hưởng sự phát triển thần kinh và rối loạn hooc-môn ở người. Do đó, bạn nên chọn lựa những loại đệm, ga trải giường có nguồn gốc tự nhiên như vải sợi bông, len,…để không chứa hóa chất độc hại.


Ánh sáng trong phòng ngủ


Phòng ngủ càng tối, chúng ta càng dễ ngủ. Vì vậy bạn nên hạn chế các nguồn sáng làm ảnh hưởng đến giấc ngủ như đèn đường hắt qua cửa sổ đèn hành lang, và tất nhiên là tắt đèn trong phòng ngủ. Chỉ để đèn ngủ với ánh sáng vừa phải. Không để các thiết bị sử dụng sóng điện từ, không để âm thanh từ đồng hồ hay điện thoại. Tắt tivi, máy tính trước khi đi ngủ 1 giờ. Tốt nhất không nên để các thiết bị này trong phòng ngủ.

Nên sử dụng rèm để ngăn ánh sáng từ bên ngoài chiếu vào phòng ngủ. Buông màn khi ngủ để tránh muỗi hay các loại côn trùng khác đốt khi ngủ. Nếu có điều kiện nên lắp đặt cửa lưới chống muỗi cho tất cả hệ thống cửa của ngôi nhà để đảm bảo không có muỗi hay các loại côn trùng đột nhập vào ảnh hưởng đến sức khỏe và giấc ngủ của bạn.

Lưu ý về tường và sàn phòng ngủ


Với tường phòng ngủ nên quét vôi hoặc trát vữa hoặc dùng giấy dán tường có hoa văn từ chất liệu tự nhiên để làm cho không gian phòng ngủ thêm sinh động

Đối với sàn nhà nên sử dụng sàn gỗ, đa hay thảm len để trải. Tường cũng nên được ốp để tạo không gian sạch sẽ cho toàn bộ phòng ngủ.

Đảm bảo phòng ngủ luôn sạch sẽ

Phòng ngủ nên thường xuyên được hút bụi và lau dọn sạch sẽ để tránh các dị ứng về đường hô hấp như nghẹt mũi, sổ mũi, ù tai, ngứa ngáy.

Để phòng tránh mạt bụi trong phòng ngủ, thú nhồi bông, chăn ga gối nệm cần được giặt sạch đều đặn mỗi tuần. Các loại thảm trải sàn, thảm chùi chân, ghế sa-lông hoặc các đồ dùng nội thất được bọc vải cần được thường xuyên hút bụi và lau sạch bằng khăn ướt. Rèm cửa nên được giặt hai tuần một lần
Giữ vệ sinh phòng ngủ sạch sẽ là biện pháp tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của bạn và người thân.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *