Cảnh báo dịch sốt vàng lây lan mạnh trên toàn thế giới.

bệnh sốt vàng da

Bệnh sốt vàng là bệnh truyền nhiễm qua muỗi. Đây là dạng bệnh cấp tính nhóm A có tỉ lệ tử vong lên đến 50%.

Biểu hiện của bệnh: đau đầu, đau lưng, đau cơ, sốt, ớn lạnh. Nặng hơn, bệnh nhân có thể bị sốc, chảy máu, tổn thương nội tạng dẫn đến tử vong. Khoảng 15% số bệnh nhân mắc các biến chứng này. Muỗi vằn là vật trung gian lây truyền bệnh này.

Hiện bệnh đã lây lan tại hơn 40 quốc gia trên thế giới trong đó tập trung chủ yếu tại khu vực Trung Phi và Nam Mỹ. Trong đó nhiều nhất là Angola với khoảng 2,149 bệnh nhân, trong đó có 277 ca tử vong. Theo ước tính, trên thế giới mỗi năm có khoảng 84.000 – 170.000 người mắc bệnh sốt vàng, trong đó khoảng 60.000 người chết, tập trung chủ yếu ở sa mạc sahara.

Bệnh sốt vàng đang lây lan tại Châu Phi
Bệnh sốt vàng đang lây lan tại Châu Phi

Dịch sốt vàng lây lan mạnh tại Angola có thể sẽ dẫn đến bùng phát dịch mạnh mẽ trên toàn cầu. Điều này thực sự nguy hiểm, khi lượng vắc xin phòng bệnh đã cạn kiệt.

Cho đến nay Việt Nam chưa phát hiện bệnh nhân nào bị bệnh sốt vàng. Tuy nhiên Trung Quốc đã có 11 người nhiễm bệnh, những bệnh nhân này đều trở về từ Angola.

Việt Nam là nước có điều kiện khí hậu rất thích hợp cho muỗi vằn phát triển. Hơn nữa chúng ta có quan hệ giao thương, du lịch cũng như lao động xuất khẩu ở 1 số quốc gia đang có dịch. Vì vậy cần hết sức cẩn thận để dịch bệnh không lây lan vào Việt Nam, nhất là trong điều kiện nguồn vắc xin phòng chống bệnh đang cạn kiệt.

Quan trọng nhất là người dân cần chủ động, tích cực phòng chống muỗi đốt. Như vậy không chỉ chống được bệnh sốt vàng mà còn ngăn ngừa các dịch bệnh nguy hiểm mùa hè khác như sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản, virus Zika, ….

Mosquito sucking blood on a human hand
Muỗi truyền dịch bệnh nguy hiểm

Các biện pháp vẫn là tập trung vào phá hủy nơi muối thường hay ẩn náu và sinh sản.

Tập tính của muỗi là hay sống ở những nơi có nước đọng, vì vậy cần loại bỏ các đồ vật hay dụng cụ chưa nước như chai, lọ, mảnh vỡ, chum vại, lọ hoa chứa nước cần được thay nước hàng ngày,….

Vệ sinh môi trường xung quanh, không để những bãi rác lộn xộn, những bụi rậm xung quanh nhà.

Trong nhà chúng ta cần sắp xếp đồ đạc gọn gàng, quần áo gấp, xếp vào tủ, không để bừa bộn làm nơi trú ẩn của muỗi.

Khi ngủ cần mắc màn hoặc sử dụng các sản phẩm lưới chống muỗi sợi thủy tinh hoặc lưới chống côn trùng inox.

cửa lưới chống muỗi Hoàng Minh
cửa lưới chống muỗi Hoàng Minh

Bạn cũng có thế sử dụng các đồ dùng, thiết bị chống muỗi khác như vợt muỗi, đèn bắt muỗi, nhang trừ muỗi….

Tuy nhiên, lắp đặt cửa lưới chống côn trùng vẫn là biện pháp được nhiều gia đình lựa chọn nhất do biện pháp này vừa hiệu quả, lại vừa an toàn, tiện lợi.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *